Tiếng ồn lớn phát ra khi máy bay cất cánh gần khu dân cư
Sân bay quốc tế Heathrow ở thủ đô London, Anh là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới. Dù có có 2 đường băng chính song song và 5 nhà ga, sân bay này dần trở nên quá tải khi phải tiếp đón lượng khách ngày càng lớn.
Để giải quyết vấn đề, chính phủ Anh năm 2016 lên kế hoạch mở đường băng thứ ba tại sân bay Heathrow. Kế hoạch này được công bố vào tháng 2/2017 để lấy ý kiến người dân trong vòng 4 tháng, trước khi chính quyền đưa ra quyết định cuối cùng.
Đề xuất mở thêm đường băng thứ ba tại Heathrow đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Anh, bởi sân bay này nằm rất gần khu vực dân cư đông đúc. Các chuyên gia cũng cho rằng việc mở thêm đường băng ở Heathrow có thể gây ra những tác động lớn về môi trường cho người dân, theo BBC.
Chính phủ Anh đề xuất mở thêm đường băng thứ 3 ở sân bay Heathrow. Ảnh: Heathrow |
Janet Smith, một cư dân sống gần sân bay Heathrow, cho biết cô thường không thể ngủ trước nửa đêm vì tiếng ồn quá lớn phát ra từ những chuyến bay cất hạ cánh. Cứ 20 phút, cả khu nhà lại rung lên vì âm thanh khủng khiếp từ những động cơ hoạt động hết công suất trong quá trình cất cánh.
Smith lo ngại việc mở thêm một đường băng nữa sẽ khiến tần suất các chuyến bay tăng lên, làm gia tăng ô nhiễm tiếng ồn đối với người dân sống xung quanh sân bay.
Báo cáo giải trình của chính phủ Anh cho biết khi thực hiện kế hoạch mở thêm đường băng, họ sẽ áp dụng lệnh cấm mọi chuyến bay đêm từ 23h30 đêm hôm trước tới 6h sáng hôm sau.
Những sân bay lớn như Heathrow và Gatwich cũng thường hỗ trợ cư dân bị ảnh hưởng tiếng ồn bằng cách giúp họ mua sắm trang thiết bị cách âm cho nhà cửa. Với các lớp nhựa triệt âm và cửa kính ba lớp, cư dân có thể sống yên ổn trong nhà mà không nghe thấy tiếng ồn từ động cơ máy bay ngay sát trên nóc nhà.
Tiềng ồn là tác hại lớn nhất khi sống gần sân bay. Ảnh: Gary Dawson. |
Một số cư dân cho biết họ đã lớn lên với tiếng ồn của sân bay, coi đó chỉ là sự phiền toái nhỏ của cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, Tạp chí Y học Anh từng xuất bản một tài liệu vào năm 2013, cho thấy việc tiếp xúc với tiếng ồn máy bay quá nhiều có thể tăng nguy cơ bệnh tim mạch.
Một vấn đề gây tranh cãi khác của kế hoạch này là lo ngại về ô nhiễm không khí gia tăng. Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) cho biết "động cơ máy bay thải ra nhiều chất gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe những người làm việc và sống gần sân bay". Nitrogen dioxide và nitric oxide là những chất ô nhiễm được CAA liệt kê, đặc biệt ảnh hưởng tới những người bị bệnh hô hấp.
CAA cho rằng kế hoạch mở thêm đường băng ở sân bay Heathrow sẽ cần tính đến chất lượng không khí ở khu vực xung quanh. Cơ quan này nhấn mạnh đường băng thứ ba tại Heathrow chỉ nên được xây dựng sau khi nhà chức trách có các biện pháp bảo đảm tiêu chuẩn khí thải châu Âu tại khu vực.
Một số người dân Anh cầm biểu ngữ phản đối kế hoạch mở thêm đường băng ở Heathrow. Ảnh: Guardian |
Tắc nghẽn giao thông cũng là vấn đề được đề cập đến khá nhiều trong các cuộc tranh luận về kế hoạch mở đường băng thứ ba tại Heathrow.
Việc tăng khả năng tiếp nhận chuyến bay sẽ khiến sân bay Heathrow phải đón trả nhiều lượt khách hơn. Cư dân sống quanh sân bay tỏ ý lo ngại việc này sẽ gây ùn tắc giao thông địa phương, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của họ.
Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra rằng việc xây đường băng thứ ba có thể giảm ùn tắc trên không, khi các máy bay không phải chờ quá lâu để tới lượt cất hạ cánh như trước đây, qua đó góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn và không khí.
Người dân sống cạnh Heathrow cũng có thể tới sân bay nhanh hơn, điều này đặc biệt hữu ích với những hành khách phải đi lại thường xuyên. Janet Smith cho biết cô chỉ cần khởi hành trước giờ bay khoảng một tiếng, thay vì 4 tiếng như các hành khách thông thường.
Tử Quỳnh
Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét