Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

(Khoa học kì thú)Gấu mẹ lao xuống sông cứu đàn con bị nước xiết cuốn trôi

Đoạn video ghi lại cảnh gấu mẹ bất chấp nguy hiểm lao xuống sông cứu con được ghi lại ở sông Brooks thuộc Alaska hồi tháng 8/2016, theo National Geographic.

Gấu con phải đương đầu với nhiều nguy hiểm, bao gồm học cách di chuyển giữa dòng nước chảy xiết trên sông. Đây là cảnh tượng mọi gấu mẹ đều không mong gặp phải khi chứng kiến cả ba đứa con nhỏ lần lượt bị cuốn xuống sông và trôi theo thác nước.

Gấu nâu Alaska rất quen thuộc với môi trường nước. Chúng dành phần lớn thời gian mùa hè và mùa thu dưới dòng nước lạnh giá, cố gắng bắt cá hồi khi chúng bơi lên thượng nguồn sông để đẻ trứng. Nhưng để tránh những khối đá trơn trượt và di chuyển thành thạo giữa dòng nước xiết cần nhiều thời gian luyện tập, theo Troy Hamon, giám đốc Quản lý Tài nguyên và Khoa học ở Công viên kiêm khu bảo tồn quốc gia Katmai, nơi đoạn video được quay lại.

gau-me-lao-xuong-song-cuu-dan-con-bi-nuoc-xiet-cuon-troi

Gấu mẹ bất chấp nguy hiểm lao xuống nước cứu con. Ảnh: National Geographic.

"Những con gấu không tự biết cách bơi hay định hướng trên sông từ khi chào đời. Đó là kỹ năng trau dồi qua học hỏi, và chúng tôi thường xuyên chứng kiến một phần quá trình học hỏi đó", Hamon nói. Theo ông, đàn gấu con không quá hai tuổi.

Gấu mẹ dạy con non cách bắt cá và những lần trượt chân như trong video chắc chắn khá phổ biến. Tuy nhiên, gấu mẹ không lãng phí thời gian cứu con. Với sự giúp đỡ của gấu mẹ, cả ba con gấu nhỏ trong video cuối cùng có thể vượt qua thác nước cao 1,8 mét và bơi vào bờ, dù phải trải qua hành trình nguy hiểm.

Phương Hoa

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét