Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

(Khoa học kì thú)Hổ quý Ấn Độ chết thảm dưới gầu máy xúc

Các bảo vệ công viên quốc gia Jim Corbett ở Ấn Độ đang khiến dư luận nước này phẫn nộ vì vô tình làm chết một con hổ Belgan quý hiếm trong nỗ lực bắt giữ và đưa nó vào công viên, IFL Science hôm qua đưa tin.

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết con hổ đã tấn công và giết chết hai người ở một mỏ đá vào tuần trước. Lực lượng bảo vệ đã lần theo dấu vết của nó, dùng súng gây mê để vô hiệu hóa con vật và tìm cách nhấc nó lên bằng gầu của máy xúc.

Tuy nhiên, tai nạn xảy ra khi người lái máy xúc trong phút giây bất cẩn đã hạ gầu xúc xuống đúng chỗ con hổ đang loạng choạng vì thuốc mê. Con vật giẫy giụa rồi bất động trước lực ép quá lớn từ cỗ máy.

Con hổ chết vào buổi tối cùng ngày. Dù nhà chức trách ở cơ quan bảo vệ động vật hoang dã khẳng định con hổ chết do nhiễm trùng và ngạt thở, các nhà hoạt động vì động vật cho rằng nó tử vong do những vết thương trong quá trình bắt giữ.

"Tai nạn này thật đáng xấu hổ. Chúng tôi nhận được nhiều video ghi lại vụ việc và thật sốc khi 200 người bình thản chứng kiến các nhân viên của Jim Corbett hành hạ con vật biểu tượng quốc gia", nhà hoạt động Sarosh Lodhi chia sẻ.

Hổ Bengal được xem là loài nguy cấp theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Dù có nhiều quần thể nhỏ ở Bangladesh, Nepal, Bhutan, Trung Quốc và Myanmar, chỉ có khoảng 1.500 con còn sót lại sinh sống rải rác ở Ấn Độ, khiến công tác bảo tồn càng khó khăn hơn.

Phương Hoa

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét