Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

(Khoa học kì thú)Vườn thú Séc cưa sừng 18 con tê giác hiếm để chống săn trộm

Vườn thú thị trấn Dvur Kralove nad Labem, miền trung Séc bắt đầu cưa sừng 18 con tê giác trắng vào hôm 22/3 để ngăn chặn những kẻ săn trộm. Quyết định này được đưa ra sau cuộc tấn công tàn bạo ở vườn thú Paris, nơi những tên trộm bắn chết một con tê giác trắng và chặt mất sừng của nó, Sun đưa tin.

Bác sĩ thú y đã sử dụng cưa máy để cắt sừng của Pamir, một con tê giác đực trắng rất hiếm, sau khi gây mê cho nó. Quá trình này kéo dài chưa tới một giờ và không có biến chứng nào. Vườn thú Dvur Kralove hiện đang nuôi 21 con tê giác đen và trắng, trong đó 18 con trưởng thành sẽ bị cưa sừng.

Những chiếc sừng bị cắt sẽ sớm bị tiêu hủy công khai. Sừng tê giác được bán với giá 60.000 USD/kg tại chợ đen,  đắt hơn vàng hoặc thuốc phiện, vì nhu cầu cao từ Trung Quốc và Việt Nam, nơi chúng được coi là loại thuốc cổ truyền.

vuon-thu-sec-cua-sung-18-con-te-giac-hiem-de-chong-san-trom

Con tê giác đầu tiên bị cưa sừng tại vườn thú Dvur Kralove. Ảnh: EPA.

Dvur Kralove là vườn thú duy nhất trên thế giới thành công trong việc gây giống nuôi nhốt những con tê giác trắng. Trong năm 2009, họ đã đưa ba con tê giác trắng tới khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya. Chúng là những cá thể cuối cùng của phân loài này, nhưng không có khả năng sinh sản.

Các chuyên gia sẽ cố gắng lấy trứng từ hai con cái ở Ol Pejeta trong năm nay để cứu phân loài này bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, cũng như chuyển phôi cho các con mẹ thay thế. Theo Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), tê giác trắng phía gần như bị xóa sổ bởi nạn săn bắn lấy sừng và chiến tranh ở châu Phi.

Hòa Việt

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét