Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

(Khoa học kì thú)Điều gì xảy ra khi tim người ngừng đập?

dieu-gi-xay-ra-khi-tim-nguoi-ngung-dap

Nữ diễn viên Carie Fisher qua đời ở tuổi 60 do một cơn đau tim. Ảnh: Robert Deutsch.

Diễn viên Carie Fisher, người thủ vai công chúa Leia trong phim "Cuộc chiến giữa các vì sao", vừa qua đời hôm 27/12, hưởng thọ 60 tuổi. Bà lên cơn đau tim khi đang đáp chuyến bay từ London tới Los Angeles, Mỹ hôm 23/12, theo People.

Tim của Carie Fissher ngưng đập khoảng 30 phút, trước khi hoạt động trở lại nhờ nỗ lực hồi sức tim phổi (CPR) của các nhân viên y tế. Trường hợp này khiến nhiều người đặt câu hỏi về tình trạng của cơ thể khi tim ngừng hoạt động. 

Theo Live Science, khi tim bắt đầu ngừng đập, máu sẽ ngưng chảy tới các cơ quan quan trọng của cơ thể, bao gồm não và bản thân quả tim.

"Bệnh nhân bị bất tỉnh khi lượng máu lên não không đủ. Họ sau đó có thể ngừng thở", tiến sỹ S.Jacob Scheinerman, trưởng Khoa Phẫu thuật Ngực và Tim mạch, bệnh viện Lenox Hill, New York, giải thích.

Tình trạng này chỉ được giải quyết khi dòng máu hoạt động lại. Vì thế, các nhân viên y tế phải sử dụng phương pháp CPR, bao gồm việc ấn ngực để khiến tim bơm máu theo cách nhân tạo. 

Theo tiến sỹ Scheinerman, nếu tim ngừng đập trong 5-10 phút và không được thực hiện CPR, bộ não con người có thể bị tổn thương không thể phục hồi. Tuy nhiên, ngay cả khi tiến hành CPR thì thời gian vẫn là yếu tố quan trọng. Khả năng hồi phục của bệnh nhân rất nhỏ nếu tim ngừng đập trong 30 phút. Ngoài ra, họ có thể bị tổn thương đến mức không thể hồi phục các bộ phận khác như não và thận do thiếu máu. 

Hiền Anh

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét