Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

(Khoa học kì thú)5 khám phá khảo cổ nổi tiếng bị phát hiện là đồ giả

5-kham-pha-khao-co-noi-tieng-bi-phat-hien-la-do-gia

Hộp sọ của "người Piltdown" (trái). Ảnh: Popular Mechanics.

Nhiều phát hiện khảo cổ từng gây chấn động, ảnh hưởng lớn tới quá trình nghiên cứu lịch sử thế giới. Tuy nhiên, cũng không ít khám phá trong số này từng bị vạch mặt là đồ giả, theo Popular Mechanics.

Người Piltdown

Đây là vụ gian lận khét tiếng nhất trong quá trình tìm kiếm "liên kết còn thiếu", giống loài từng được cho là kết nối giữa người và vượn cổ đại. Người Pultdown được Charles Dawson công bố vào năm 1912, cho rằng nó nằm ở khoảng giữa con khỉ và con người. Nhà cổ sinh vật họcnày sở hữu nhiều khám phá từ chuẩn xác đến lừa đảo, trước khi Piltdown làm rung chuyển thế giới.

"Liên kết còn thiếu" được cho là yếu tố không chuẩn xác, khi không chỉ có một loài rõ ràng nằm giữa người và vượn cổ đại. Điều đó đặc biệt đúng với hộp sọ được tìm thấy trong một mỏ đá ở Anh, cách rất xa nơi xuất hiện loài khỉ dạng người đầu tiên ở châu Phi.

Piltdown được xác định là loài khỉ dạng người lớn. Nhưng cuộc điều tra tiến hành năm 1953, rất lâu sau khi Dawson qua đời, cho thấy đây là xương của một con khỉ hình người hiện đại. Nó bị tẩy trắng và giả mạo để giống với hình dáng xương hàm 500.000 năm tuổi.

Người Nebraska

Báo Science năm 1924 đưa ra một khám phá đáng chú ý. Đó là một chiếc răng dường như cho thấy khỉ hình người từng tồn tại ở Bắc Mỹ, đặc biệt là bang Nebraska, Mỹ.

Đây không phải một trò lừa đảo cố ý, nhưng trên thực tế cũng không có cá thể nào như vậy. Chiếc răng hóa thạch thuộc về một con lợn hoang dã. Hiện nay, nó chỉ xuất hiện ở khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ, nhưng loài này từng có mặt tại Bắc Mỹ từ thời Pleistocene.

Câu chuyện về "người Nebraska" bị mất kiểm soát sau hàng loạt bài báo vào những năm 1920. Harold Cook, người chủ trang trại tìm thấy hóa thạch, chỉ cho rằng nó là một loài linh trưởng phát triển. Tuy nhiên, các tờ báo khiến nó được hiểu là "người thượng cổ sống tại Nebraska".

Người khổng lồ Cadiff

Một xác ướp vô danh cao 3 m được tìm thấy ở vùng nông thôn của New York, khiến nhiều người tin rằng đó là một giống người khổng lồ đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, đây chỉ là một bức tượng thạch cao, do một người có tên George Hull đặt hàng năm 1868.

5-kham-pha-khao-co-noi-tieng-bi-phat-hien-la-do-gia-1

Bức tượng người khổng lồ Cardiff giữa những người tò mò. Ảnh: History Things.

Nó được di chuyển một cách chậm rãi qua tay các thợ thủ công, trước khi xuất hiện ở ngoại ô New York. Sau khi được phát hiện, người khổng lồ Cardiff trở thành thứ thu hút nhiều chú ý. Nạn nhân của trò đùa không phải giới khoa học, mà chủ yếu là công chúng tò mò. Họ sẵn sàng trả tiền để tới xem người khổng lồ này.

Bản thân Hull chỉ muốn chứng minh rằng những người sùng đạo sẽ tin bất cứ điều gì phù hợp với truyện trong Kinh thánh.

Tiên cá Fiji

Xác ướp tiên cá Fiji thực chất là thân trên của khỉ khỉ được khâu vào đuôi cá. Đây là tài sản của P.T. Barnum, một ông chủ gánh xiếc và kẻ lừa đảo nổi tiếng.

Sau khi mua nó vào năm 1842, P.T. Barnum bổ sung nó vào màn trình diễn tại rạp xiếc của ông. Xác tiên cá Fiji được cho là bị phá hủy trong một đám cháy. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về số phận thực sự của nó. Sau khi nó được trưng bày, một số lượng lớn bản sao đã được chế tạo.

Alyoshenka

Câu chuyện Alyoshenka kể về một phụ nữ ở dãy núi Ural của Nga, người tìm thấy một đứa bé non tháng dị dạng tại khu vực từng là nơi thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Theo đó, sau khi báo cho nhà chức trách, người phụ nữ được đưa đến một cơ sở tâm thần, còn đứa trẻ bị đưa đi sau đó.

5-kham-pha-khao-co-noi-tieng-bi-phat-hien-la-do-gia-2

Hình ảnh được cho là của Alyoshenka. Ảnh: Popular Mechanics.

Người ta tin rằng đây là bằng chứng xác thực về một đứa trẻ ngoài hành tinh, đặc biệt là sau tin đồn đứa trẻ bị chính quyền đưa đi. Câu chuyện liên tục xuất hiện trở lại sau vài năm, có thêm chi tiết xét nghiệm ADN. Trên thực tế, Alyoshenka chưa bao giờ là người ngoài hành tinh thật. Nó được cho là một đứa bé dị tật do đột biến gen.

Hòa Việt

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét