Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

(Khoa học kì thú)Án mạng bí ẩn trên núi Tử thần khoa học không thể lý giải

an-mang-bi-n-tren-nui-tu-than-khoa-hoc-khong-the-ly-giai

 4 trong số 9 nạn nhân chụp ảnh lưu niệm trong chuyến đi. Ảnh: Dyatlov Memorial Foundation

Đầu năm 1959, một nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Ural, Nga gồm 7 nam và 2 nữ rủ nhau vượt qua 350 km xuyên rừng và phía bắc núi Ural tới ngọn Tử Thần. Những thanh niên khỏe mạnh, giàu kinh nghiệm leo núi này dự kiến sẽ đến đích sau khoảng một tháng, theo RT

Nhưng hơn một tháng trôi qua, họ vẫn không đến được làng Vizhay như dự kiến. Đến ngày 26/2, đội cứu hộ tìm thấy lều của họ trên đỉnh Tử thần. Các nhà điều tra phát hiện lều bị cắt bằng vật sắc nhọn từ bên trong. Nhóm người để lại mọi vật dụng cá nhân trong lều, dường như vội vã chạy trốn thứ gì đó.

Thi thể những nạn nhân đầu tiên trong nhóm được phát hiện nằm gần một con sông, cách khu lều trại khoảng 1,6 km. Cách đó khoảng hơn 300 m là thi thể của nhóm trưởng Igor Dyatlov. Đội cứu hộ tiếp tục phát hiện thi thể Zina Kolmogorova, 22 tuổi, vùi sâu dưới lớp tuyết dày 10 cm. Cách đó 180 mét là thi thể của Rustem Slobodin. 

Sau hơn hai tháng tìm kiếm, các điều tra viên mới phát hiện xác những người còn lại nằm sâu trong rừng, co quắp trong một cái hố sâu 4,5 mét, dường như để tránh rét. Vài người chỉ mặc đồ lót, cơ thể có dấu hiệu vật lộn như nứt xương sọ, gãy xương sườn, nhưng lại không có vết thương ngoài da nào, dù chỉ là một vết xước. 

Kỳ lạ hơn nữa, quần áo họ chứa lượng phóng xạ cao hơn bình thường rất nhiều. Khám nghiệm tử thi cho thấy thi thể nữ sinh viên Lyudmilla Dubinina còn bị mất lưỡi và hai mắt. 

Các điều tra viên đặt ra nhiều giả thuyết được đặt ra về nguyên nhân của thảm họa này. Giả thuyết thú dữ tấn công nhóm leo núi bị loại trừ vì đội cứu hộ không thấy dấu chân thú hoang quanh hiện trường. Họ có thể đã gặp thứ gì khủng khiếp đến mức phải bỏ lều trại chạy ra ngoài để rồi vẫn không tránh khỏi cái chết. 

an-mang-bi-n-tren-nui-tu-than-khoa-hoc-khong-the-ly-giai-1

Ảnh nhóm hạ trại ngày 2/2/1959 trong máy ảnh bỏ lại ở hiện trường. Ảnh: Dyatlov Memorial Foundation

Một số người cho rằng họ là nạn nhân của loại tên lửa chứa khí độc thần kinh và bom chân không mà cơ quan tình báo Nga KGB sử dụng. Đây là loại bom hút hết oxy trong không khí, có thể lý giải được nội thương trong cơ thể các nạn nhân. Tuy nhiên, tại hiện trường chỉ có dấu chân nạn nhân nên các nhà điều tra bác bỏ giả thuyết có lực lượng khác tấn công. Các giả thuyết về người ngoài hành tinh và UFO cũng được đề cập đến, nhưng không có bằng chứng cụ thể. 

Tổ điều tra năm đó không giải thích được nguyên nhân vụ việc. Trong báo cáo kết luận, họ cho rằng nạn nhân bị "một lực lượng vũ trang bí ẩn" giết chết.

Đến nay, nhà chức trách Nga vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng cho thảm kịch này, biến nó thành một trong những vụ án bí ẩn nhất thế kỷ 20.

Nguyễn Thành Minh

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét