Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

(Khoa học kì thú)Loài nhộng 'ngoài hành tinh' gây sốt mạng

Một người yêu côn trùng Nhật Bản chia sẻ hình ảnh giai đoạn thứ ba trong vòng đời của bọ cánh cứng, trong đó ấu trùng nằm im lìm ít nhất 18 tháng trước khi biến đổi thành hình dáng trưởng thành với cặp càng bóng bẩy, theo Science Alert.

Trước khi sống trong chiếc kén kỳ lạ, ấu trùng dành gần hai năm đào hang xuyên qua và ăn gỗ mục. Sau khi tích trữ đủ năng lượng, nó bắt đầu xây lớp vỏ cứng.

Đoạn video được Ziya Tong, người dẫn chương trình tự nhiên Daily Planet của Canada đăng trên mạng xã hội Twitter, thu hút hàng nghìn lượt thích và chia sẻ. "Oa. Đây là ấu trùng bọ cánh cứng Hercules. Trông như một sinh vật ngoài hành tinh. Và nó đang cựa quậy", Tong ghi chú.

Bọ cánh cứng Hercules là loài lớn nhất trong họ Kiến vương và lớn thứ ba trong thế giới bọ cánh cứng. Nó có thể đạt chiều dài từ 4 đến 17 cm. Cặp càng của chúng có thể dài 5 - 8 cm, đôi khi còn dài hơn cả cơ thể.

Tuy nhiên, chỉ con đực mới mọc càng và sử dụng trong nghi thức giao phối. Khi giao chiến để thu hút sự chú ý của con cái, bọ cánh cứng sẽ cố gắng kẹp càng đối phương và nếu thành công, chúng sẽ bay lên cao và thả đối thủ xuống đất để làm gãy cổ nạn nhân.

Bọ cánh cứng Hercules khỏe nổi tiếng với khả năng nhấc trọng lượng lớn gấp 850 lần cân nặng cơ thể (85 g). Tương tự phần lớn các loài trong vương quốc động vật, bọ cánh cứng Hercules đực trông rất khác biệt. Bọ cái không mọc sưng nhưng có cơ thể lớn hơn nhiều so với con đực.

Loài bọ này thường lang thang ở phía nam Mexico và Bolivia và Lesser Antilles. Các nhà khoa học biết rất ít về vòng đời của chúng trong tự nhiên, nhưng nhiều nhà nghiên cứu quan sát trong phòng thí nghiệm. Họ phát hiện trứng nở sau khoảng 27 ngày ấp, tiếp theo là ba kỳ rụng lông. Giai đoạn ấu trùng kéo dài nhất trong vòng đời bọ cánh cứng. Con trưởng thành chỉ sống khoảng 3 - 6 tháng.

Phương Hoa 

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét