Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

(Khoa học kì thú)Tượng phụ nữ cổ đại khoe vùng kín gây bối rối ở Ireland

tuong-phu-nu-co-dai-khoe-vung-kin-gay-boi-roi-o-ireland

Một số tượng phụ nữ để lộ vùng kín ở Ireland. Ảnh: Wikimedia Commons.

Khoảng 110 bức tượng kỳ lạ khắc họa hình ảnh người phụ nữ khoe bộ phận sinh dục được tìm thấy ở nhiều nhà tháp, nhà thờ và giếng thánh thời Trung Cổ trên khắp lãnh thổ Ireland, khiến các nhà khoa học đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau về ý nghĩa của chúng, theo Longroom.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng các tượng đá mang tên Sheela-na-gigs này thể hiện tín ngưỡng phồn thực của người cổ đại hoặc khắc họa chân dung Sheela, vợ của thánh St. Patrick.

"Những ý kiến thuyết phục hơn lý giải Sheela-na-gig thuộc thế giới nữ thần bản địa với quyền năng mang lại sự sống. Đặt trong vòng tròn sinh tử của con người, nữ thần có thể được xem như hiện thân của sự phồn thực chi phối sinh tử trong tự nhiên và đời sống con người", các nhà nghiên cứu kết luận.

Các chuyên gia khác cũng ủng hộ quan điểm tượng khắc mô tả tín ngưỡng phồn thực.

"Sheela-na-gig là biểu tượng có sức khơi gợi của giống cái trong văn hóa Ireland cổ đại. Vị trí nổi trội của chúng trong các nhà thờ và lâu đài Trung Cổ thể hiện tầm quan trọng của phụ nữ trong xã hội Ireland", Beatrice Kelly, trưởng phòng Chính sách và Nghiên cứu của Hội đồng Di sản Ireland, nhấn mạnh.

Hội đồng Di sản Ireland đã quyết định sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Công trình tưởng niệm Quốc gia để lập bản đồ số vị trí những bức tượng kỳ lạ trên toàn quốc, để mọi người có thể học hỏi và khám phá những điều bí ẩn theo nhiều cách khác nhau, theo Michael Starrett, giám đốc điều hành của hội đồng.

Phương Hoa

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét