Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

(Khoa học kì thú)Anh em thất lạc của Mặt Trời có thể là thủ phạm hủy diệt khủng long

Hai nhà thiên văn học hàng đầu từ Đại học Berkeley và Đài quan sát Vật lý Thiên văn Smithsonian của Đại học Harvard, Mỹ trong một nghiên cứu mới đề cập đến giả thuyết người anh em song sinh của Mặt Trời là thủ phạm gây ra vụ đại diệt chủng tiêu diệt loài khủng long, Sun ngày 14/6 đưa tin.

Theo giả thuyết này, khi sinh ra 4,5 tỷ năm trước, Mặt Trời có một người "anh em song sinh" tên là Nemesis. Trong khi Mặt Trời nuôi dưỡng sự sống trong Thái Dương hệ, Nemesis lại có thể là nguyên nhân khiến loài khủng long bị tuyệt chủng.

Lực hấp dẫn từ Nemesis có thể đã kéo một thiên thạch lớn đi vào hệ Mặt Trời, sau đó đâm thẳng xuống gần bán đảo Yucatan ở Mexico cách đây 66 triệu năm, gây ra biến đổi khí hậu nghiêm trọng xóa sổ toàn bộ loài khủng long.

Giả thuyết Nemesis tiêu diệt khủng long được nhắc đến trong nghiên cứu mới cho rằng hầu hết các ngôi sao đều sinh ra theo cặp. Theo nghiên cứu này, Nemesis có thể đã thoát khỏi hệ sao nhị phân và hòa lẫn vào những ngôi sao ở khu vực của chúng ta trong dải Ngân hà.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm thấy Nemesis và chưa thể chứng minh rõ ràng vai trò của Nemesis trong vụ khủng long bị diệt chủngNếu Mặt Trời thật sự có một người anh em song sinh, khoảng cách giữa Mặt Trời và Nemesis có thể gấp 17 lần khoảng khách từ Mặt Trời đến sao Hải Vương. 

Vũ Phong (Video: Gregory Litman, Dinosaur)

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét