Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

(Khoa học kì thú)Công nghệ chấm dứt lệnh cấm bánh mì trên trạm ISS

Công ty Bake In Space có trụ sở ở Bremen, Đức đang phát triển một loại bột mì mới, có thể giúp các phi hành gia trên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thưởng thức món bánh mới ra lò nóng hổi, chấm dứt lệnh cấm bánh mì trên ISS tồn tại suốt 50 năm qua, New Scientist đưa tin.

NASA ban hành lệnh cấm mang bánh mì lên vũ trụ từ năm 1965, do lo ngại các mảnh vụn bánh trong môi trường không trọng lực có thể đâm vào mắt phi hành gia hoặc rơi vào bảng điện tử gây cháy nổ. Chỉ có bánh mì ngô (tortilla) được loại trừ khỏi lệnh cấm này.

Để giúp các phi hành gia trên ISS thưởng thức bánh mì nóng giòn, các nhà khoa học đang nghiên cứu loại bột và quá trình nướng mới để tạo ra bánh mì không vụn. Để tạo ra loại bánh mì đặc biệt này, lò nướng cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Công ty OHB System AG có trụ sở ở Bremen phát triển lò nướng đối lưu phù hợp với áp suất trên ISS, có công suất 250W, bằng 10% công suất của lò nướng tiêu chuẩn trên Trái Đất. Vỏ lò nướng không được vượt quá 45 độ C trong quá trình hoạt động.

Các cuộc thử nghiệm nướng bánh mì đầu tiên trên ISS sẽ được công ty thực hiện trong sứ mệnh Horizon của Cơ quan Vũ trụ châu Âu diễn ra vào tháng 4/2018. Quá trình nướng được điều khiển từ mặt đất thông qua đường truyền video từ trong lò nướng.

Kỹ thuật nướng chân không với lò nướng có áp suất thấp hơn cũng đang được nghiên cứu. "Theo các chuyên gia nướng bánh của chúng tôi, quá trình nướng bánh trong lò có áp suất thấp hơn sẽ giúp bánh mì mềm hơn", Matthias Boehme của OHB System AG nói.

Để nghiên cứu tác động của môi trường vi trọng lực lên bánh mì đã ra lò, các mẻ bánh ban đầu cũng sẽ sử dụng bột nướng trước trên Trái Đất. "Bánh mì có thể có một cấu trúc hoàn toàn khác", Sebastian Marcu, nhà sáng lập của Bake In Space, cho hay.

"Mùi bánh mì mới nướng có thể tiếp năng lượng cho các phi hành gia cả về thể chất và tâm lý", Jennifer Levasseur, chuyên viên tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Smithsonian, nói. Nếu thí nghiệm thành công, bánh mì nướng trên ISS có thể được mang xuống bán trên Trái Đất. 

Vũ Phong

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét