Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

(Khoa học kì thú)Sư tử leo cây đoạt mồi của báo đốm

Kiểm lâm viên Amy Attenborough ghi lại cuộc đụng độ căng thẳng giữa mẹ con báo đốm và hai con sư tử cái đang kiếm mồi trong khu bảo tồn Londolozi ở Nam Phi, Earth Touch News hôm qua đưa tin.

Trong video, con báo đốm đang tha xác một con linh dương nhỏ vừa săn được thì bị hai con sư tử cái phát hiện và đuổi theo, buộc nó phải nhanh chóng kéo con mồi lên cây.

Quyết tâm giành bằng được miếng mồi báo đốm cất trên cây, một con sư tử bắt đầu trèo lên từng bước. "Báo đốm bỏ lại miếng mồi trên một cành cây thấp rồi vọt lên ngọn cây để đảm bảo an toàn. Sư tử thận trọng dò từng bước leo lên vì trọng lượng và kích thước lớn", Attenborough kể lại.

Con báo thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc, nhưng cũng để mất bữa ăn mà nó vừa vất vả kiếm được vào tay kẻ thù. Một lúc sau, con sư tử thứ hai cũng leo lên cành cây để tranh phần.

Trong khi hai con sư tử đang ăn ngấu nghiến xé xác linh dương ở cành cây bên dưới, con báo đốm trèo sang cây bên cạnh và leo xuống đất với vẻ thất vọng.

Kích thước tương đối nhỏ và tập tính đi săn đơn độc khiến báo đốm không được xếp hạng cao trong số động vật ăn thịt ở bụi rậm châu Phi. Những động vật săn mồi theo đàn như chó hoang hoặc linh cẩu thường xua đuổi báo đốm để cướp mồi, nhưng sư tử mới là mối đe dọa thực sự đối với chúng.

Trong thời gian làm kiểm lâm viên ở khu bảo tồn Londolozi, Attenborough từng chứng kiến nhiều cuộc tấn công giữa báo đốm và sư tử, trong đó phần thua thường thuộc về báo đốm khiến một số con bỏ mạng.

Phương Hoa 

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét