Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

(Khoa học kì thú)Lý do đàn ông có núm ngực

ly-do-dan-ong-co-num-nguc

Núm ngực ở đàn ông được giữ lại vì không gây bất lợi cho quá trình tiến hóa. Ảnh minh họa: Instamedia.com.

Đàn ông cũng có núm ngực như phụ nữ do quá trình phát triển tuân theo bản đồ di truyền trong bào thai, theo Ian Tattersall, nhà cổ nhân chủng học ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại New York.

"Về cơ bản, cả đàn ông và phụ nữ đều ra đời từ cùng một bản đồ di truyền học. Sau đó, hai giới phát triển theo hướng hơi khác nhau trong tử cung và đặc biệt là sau khi chúng ta tới tuổi dậy thì", Live Science dẫn lời Tattersall.

Trong suốt vài tuần đầu tiên, bào thai bé trai và gái đều theo cùng bản đồ di truyền, bao gồm phát triển núm ngực. Tuy nhiên, ở tuần thứ 6-7 trong thai kỳ, một gene trên nhiễm sắc thể Y gây ra thay đổi dẫn tới sự phát triển của tinh hoàn, cơ quan sản sinh và tiết testosterone ở bào thai bé trai.

Sau khi tinh hoàn hình thành, bào thai bé trai bắt đầu sản sinh testosterone vào khoảng 9 tuần tuổi, làm thay đổi hoạt động di truyền của tế bào ở cơ quan sinh dục và não bộ.

Đến giai đoạn này, những bộ phận không phục vụ mục đích tiến hóa của đàn ông thường bị loại bỏ, nhưng núm ngực là một ngoại lệ, bởi nó không gây bất lợi cho cả quá trình tiến hóa.

"Việc sở hữu núm ngực không thực sự ảnh hưởng tới trao đổi chất ở đàn ông. Chọn lọc tự nhiên không đòi hỏi loại bỏ hết những thứ chúng ta không cần đến", Tattersall nói.

Phương Hoa 

Nơi đón những câu hỏi khoa học kì thú chưa lời giải đáp thỏa đáng của các bạn. Chúc các bạn một ngày vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét